Thứ Sáu, 5 tháng 12, 2014

5 Tiếp cận quảng cáo trong lịch sử nhân loại

Bạn thiếu khách hàng? - Giải pháp hiệu quả đây (link)
---------------------------------------------------------------------------

Lịch sử lĩnh vực quảng cáo có thể được chia thành 5 giai đoạn tương ứng với 5 hình thức quảng cáo ngày càng phát triển hơn. Đó là: Quảng cáo chân thật, Quảng cáo điểm mạnh của sản phẩm, Quảng cáo hình ảnh thương hiệu, Quảng cáo định vị và Chương trình truyền thông tiếp thị tích hợp. Cụ thể như sau:
Thứ 1: Quảng cáo Chân thật (Story-telling Advertising). Thịnh hành từ thời nguyên thủy của loài người cho đến cuối thế kỷ 19. Trong thực tế, quảng cáo chân thật cũng đầy sáng tạo chứ không phải có gì nói nấy.
1. Quảng cáo chân thật.
Thứ 2: Quảng cáo Điểm mạnh của sản phẩm (Unique Selling Proposition Advertising). Được khởi xướng bởi nhà quảng cáo lừng danh Rosser Reeves. Thịnh hành vào giai đoạn thập niên 40 của thế kỷ XX. Nhấn mạnh sự khác biệt hay điểm vượt trội so với đối thủ cạnh tranh.
2. Quảng cáo điểm mạnh của sản phẩm.
Thứ 3: Quảng cáo Xây dựng hình ảnh (Image Advertising). Được khởi xướng bởi hai đại ca siêu hạng về quảng cáo là David Ogilvy và Leo Burnett. Thịnh hành vào giai đoạn thập niên 60 của thế kỷ XX. Chẳng hạn, quảng cáo hình ảnh liên kết với thương hiệu.
3. Quảng cáo xây dựng hình ảnh.
Thứ 4: Quảng cáo Định vị thương hiệu (Positioning Advertising). Được khởi xướng bởi hai đại ca thượng đẳng về tiếp thị là Al Ries và Jack Trout. Thịnh hành vào giai đoạn thập niên 80 của thế kỷ XX. Chẳng hạn, quảng cáo định vị một loại dao cạo lông cho giới nữ.
4. Quảng cáo định vị thương hiệu.
Thứ 5: Chương trình truyền thông tiếp thị tích hợp (IMC - Integrated Marketing Communication). Thịnh hành từ thập kỷ 90 của thế kỷ XX đến nay. Tích hợp nhiều hình thức tiếp thị vào cùng một thời điểm xoay quanh cùng một thông điệp để khai thác sự tương hỗ gây ấn tượng mạnh cho khách hàng.
5. Chương trình truyền thông tiếp thị tích hợp.
Quảng cáo không phải là chuyện nhỏ như con kiến củ khoai mà là một lĩnh vực giao thoa nhiều chuyên ngành khác nhau. Sự khác biệt giữa chuyên nghiệp và nghiệp dư trong quảng cáo diệu vợi như đỉnh cao và vực sâu.

_________________________________________________________
Danh mục bài viết về Tiếp thị - Quảng cáo hiệu quả (link)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét