---------------------------------------------------------------------------
Lịch sử lĩnh vực quảng cáo
có thể được chia thành 5 giai đoạn tương ứng với 5 hình thức quảng cáo ngày
càng phát triển hơn. Đó là: Quảng cáo chân thật, Quảng cáo điểm mạnh của sản phẩm,
Quảng cáo hình ảnh thương hiệu, Quảng cáo định vị và Chương trình truyền thông
tiếp thị tích hợp. Cụ thể như sau:
Thứ 1: Quảng cáo Chân thật (Story-telling
Advertising). Thịnh hành từ thời nguyên thủy của loài người
cho đến cuối thế kỷ 19. Trong thực tế, quảng cáo chân thật cũng đầy sáng tạo chứ
không phải có gì nói nấy.
Thứ 2: Quảng cáo Điểm mạnh của sản phẩm
(Unique Selling Proposition Advertising). Được khởi xướng bởi nhà
quảng cáo lừng danh Rosser Reeves. Thịnh hành vào giai đoạn thập niên 40 của thế
kỷ XX. Nhấn mạnh sự khác biệt hay điểm vượt trội so với đối thủ cạnh tranh.
2. Quảng cáo điểm mạnh của sản phẩm.
Thứ 3: Quảng cáo Xây dựng hình ảnh
(Image Advertising). Được khởi xướng bởi hai đại ca siêu hạng
về quảng cáo là David Ogilvy và Leo Burnett. Thịnh hành vào giai đoạn thập niên
60 của thế kỷ XX. Chẳng hạn, quảng cáo hình ảnh liên kết với thương hiệu.
Thứ 4: Quảng cáo Định vị thương hiệu (Positioning
Advertising). Được khởi xướng bởi hai đại ca thượng đẳng về
tiếp thị là Al Ries và Jack Trout. Thịnh hành vào giai đoạn thập niên 80 của thế
kỷ XX. Chẳng hạn, quảng cáo định vị một loại dao cạo lông cho giới nữ.
Thứ 5: Chương trình truyền thông tiếp thị
tích hợp (IMC - Integrated Marketing Communication). Thịnh
hành từ thập kỷ 90 của thế kỷ XX đến nay. Tích hợp nhiều hình thức tiếp thị vào
cùng một thời điểm xoay quanh cùng một thông điệp để khai thác sự tương hỗ gây ấn
tượng mạnh cho khách hàng.
Quảng cáo không phải là chuyện
nhỏ như con kiến củ khoai mà là một lĩnh vực giao thoa nhiều chuyên ngành khác
nhau. Sự khác biệt giữa chuyên nghiệp và nghiệp dư trong quảng cáo diệu vợi như
đỉnh cao và vực sâu.
_________________________________________________________
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét