---------------------------------------------------------------------------
Trong quảng cáo cũng vậy! Nếu
bạn chuyển tải cùng lúc hai hay nhiều thông điệp đến khách hàng sẽ không hiệu
quả.
Một mặt, do đặc trưng tâm lý trong tiếp nhận và xử lý thông tin của
khách hàng - những con người bằng xương bằng thịt. Mặt khác, do đối thủ cạnh tranh
có cách làm tốt hơn nên nẫng mất thị phần.
Sau đây là phân tích 2 mẫu
quảng cáo sản phẩm/thương hiệu/nhãn hàng tã Huggies cho trẻ em của hãng
Kimberly-Clark tại thị trường Việt Nam.
Mẫu
quảng cáo 1: gởi đến khách hàng thông điệp
tình yêu thương. Nếu được tung ra vào những dịp như: Quốc tế
thiếu nhi 1/6, Trung Thu hay ngày Gia đình Việt Nam 28/6 sẽ cộng hưởng với tinh
thần hướng về con trẻ, gia đình của cộng đồng. Tuy nhiên, mẫu này
mang tính dài hạn vì tình yêu thương không có giới hạn về thời gian. Yếu tố giá
cả không được đề cập trong mẫu quảng cáo này.
Mẫu
quảng cáo 2: gởi đến khách hàng thông điệp
tiết kiệm chi phí. Thông điệp này sẽ thu hút sự chú ý của nhóm
khách hàng có thu nhập thấp. Thời hạn “15 ngày” cùng sự thúc dục “MUA NGAY” cho
thấy tính chất chiến dịch ngắn hạn. Khác với mẫu quảng cáo 1, yếu tố tình yêu thương không
được đề cập trong mẫu quảng cáo này.
Sẽ là tấn bi kịch nếu tích hợp
cả hai thông điệp trên vào trong cùng một mẫu quảng cáo. Khi đó, cả hai nhóm
khách hàng sẽ không bị “phê”, “hấp dẫn”, “quyến rũ” như bởi các mẫu quảng cáo riêng biệt. Hệ quả là khách hàng tiềm năng có thể bị “cuốn hút” bởi thông điệp quảng cáo của trùng trùng điệp điệp đối thủ cạnh
tranh cao tay ấn hơn.
Bạn nghĩ gì khi nhận được những mẫu quảng cáo với nội dung: “9 lý do để học
Anh văn ở Trung tâm X”. “14 lý do để
mua bất động sản của chúng tôi”, “101
lý do anh nên cưới em làm vợ”, “1.001
lý do phải mua mộ phần ở Nghĩa trang Z”.
Khi có quá nhiều thông điệp
gởi đến khách hàng cùng lúc đồng nghĩa với chẳng có thông điệp nào ra hồn cả. Dù viết lời hay như chim hót thì đây cũng là hạ sách về cách thức chuyển tải thông điệp đến khách hàng.
_________________________________________________________
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét