Thứ Năm, 11 tháng 12, 2014

Quảng cáo Unilever: Tẻ nhạt, tần suất cao, hiệu quả cao

BẠN THIẾU KHÁCH HÀNG - GIẢI PHÁP HIỆU QUẢ ĐÂY (link)
***********************************************************

TẺ NHẠT. Do đặc thù của sản phẩm nên Unilever hầu như chỉ chơi 2 thủ pháp quảng cáo là Testimonial (link): Mượn mồm khách hàng nói tốt cho mình và Endorsement (link): Mượn mồm chuyên gia thuyết phục khách hàng. Hoàn toàn trái ngược với phong cách quảng cáo cực kỳ sáng tạo của bia Heineken.
Quảng cáo bia Heineken.
Còn gì tẻ nhạt hơn khi đợt quảng cáo trước là một chị sồn sồn khen bột giặt Omo như điếu đổ, rồi đợt này là một cô nhân viên văn phòng nói tốt cho Omo, rồi đợt kế tiếp là một bà nội trợ quả quyết Omo trên cả tuyệt vời. Cứ thế... cứ thế ... quanh năm suốt tháng (chỉ xét quảng cáo trên kênh truyền hình).
TẤN SUẤT CAO. Unilever có ngân sách quảng cáo cực lớn nên chạy quảng cáo gần như thường trực mỗi ngày trên nhiều kênh truyền hình. Quảng cáo có chung một qui luật với tình yêu đó là “đẹp trai không bằng chai mặt” nên Omo, Dove,... trở nên nhập tâm sau một thời gian khán giả xem truyền hình.
HIỆU QUẢ CAO. Khi đã nhập tâm và ra ngõ là gặp các điểm bán hàng với sản phẩm bắt mắt nên khách hàng gần như mua sản phẩm của Unilever như trong cõi mộng du được thúc đẩy bởi tiềm thức.
Không phải Unilever không biết chơi quảng cáo sáng tạo mà bởi vì ngành hàng của họ không phù hợp với các thủ pháp quảng cáo khác. Nói chung, các mẫu càng quảng cáo càng sáng tạo càng tốn thời gian suy ngẫm để ngộ ra thông điệp truyền tải.

Chẳng hạn, thật đau đầu để hiểu được thông điệp quảng cáo nhãn hàng trà Lipton của Unilever mà sau này được bán cho Pepsi. Thậm chí không bao giờ hiểu được.
Quảng cáo trà Lipton.
Doanh nghiệp nhỏ không thể bắt chước quảng cáo như Unilever. Ngoài yếu tố tiềm lực tài chính còn có yếu tố kênh phân phối. Unilever có kênh phân phối hàng hóa của mình đến tận hang cùng ngõ hẻm ở đô thị cũng như chốn thâm sơn cùng cốc ở nông thôn.
Do đó, doanh nghiệp nhỏ phải làm quảng cáo cách khác. Ít tiền hơn nên càng cần làm những mẫu quảng cáo sáng tạo gây ấn tượng mạnh để bù đắp cho điểm yếu là tần suất tác động thấp.

_________________________________________________________
Danh mục bài viết về Tiếp thị - Quảng cáo hiệu quả (link)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét