Chủ Nhật, 21 tháng 12, 2014

Quảng cáo có nên "cầm đèn chạy trước ô tô" Định vị?

Bạn thiếu khách hàng? - Giải pháp hiệu quả đây (link)
---------------------------------------------------------------------------

Tôi có dịp tư vấn Tiếp thị & Quảng cáo hiệu quả cho một đơn vị đào tạo MC (dẫn chương trình) tại Tp.HCM. Trước khi bắt tay vào làm quảng cáo cần giải quyết vấn đề định vị sản phẩm, dịch vụ trên thị trường.
Bước 1: Kiến giải bức tranh thị trường. Sau khi thu thập thông tin về các đơn vị đào tạo MC tại Tp.HCM, căn cứ mức học phí có thể phác thảo bức tranh thị trường như sau.
Bức tranh thị trường đào tạo MC. (nguồn: ATHENA)
Học phí thấp nhất là nửa triệu đồng thuộc về một đơn vị ở Q.Gò Vấp (Nhóm A). Còn học phí cao nhất là 4.000 USD vị chi 84 triệu đồng thuộc về một công ty nước ngoài ở Q.7 (nhóm D). Các đơn vị khác được phân thành hai nhóm B và C với mức học phí xoay quanh mốc 3 triệu và 4,5 triệu đồng.
Bước 2: Định vị trênthị trường. Khóa học MC của bạn được định vị ở đâu trên thị trường? Nếu ở gần Vùng A thì đối thủ cạnh tranh trực tiếp sẽ là đơn vị ở Q.Gò Vấp và học phí rất thấp. Còn lân cận Vùng D sẽ có mức học phí rất cao và đối thủ cạnh tranh trực diện là đơn vị ở Q.7.
Định vị thời gian làm việc của Ngân hàng. (nguồn: internet)
Có rất nhiều yếu tố chi phối việc định vị ở đâu trên thị trường là phù hợp nhất. Chẳng hạn,
-      Vị trí 10 triệu đồng chưa có ai tác chiến - liệu đây là cơ hội ngon ăn của bạn?
-      Vị trí 4,5 triệu đồng đang có hàng chục đối thủ xâu xé liệu nhảy vào bạn có bảo toàn được tính mạng của doanh nghiệp?
-      Bạn chiếm một vị trí nào đó, liệu các đối thủ không “áp sát” bạn để chèn ép và đánh bật ra khỏi thị trường?
Khi chưa định vị mà nhảy bổ vào làm quảng cáo sẽ hao tiền tốn của như nước. Có người may mắn thành công nhưng hầu hết đều toi mạng sau khi đốt hết số tiền đầu tư ban đầu.
Trên đây chỉ mới bàn về định vị theo giá chứ chưa nói đến định vị theo các đặc trưng khác. Cơ hội để nâng cao hiệu quả Tiếp thị & Quảng cáo còn bao la trời bể. Hãy tham khảo thêm bài viết: Bí mật bức tranh thị trường đào tạo SEO-Website (link).

_________________________________________________________
Danh mục bài viết về Tiếp thị - Quảng cáo hiệu quả (link)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét