Thứ Năm, 25 tháng 12, 2014

Bi hài chuyện “hái trộm đào tiên” trong quảng cáo?

Bạn thiếu khách hàng? - Giải pháp hiệu quả đây (link)
---------------------------------------------------------------------------

Thời xưa, Tôn Ngộ Không hái trộm có mấy quả đào tiên mà gây kinh thiên động địa trong thế gian. Ngày nay, “hái trộm đào tiên” xảy ra như cơm bữa và là chuyện thường ngày ở bộ lạc, đặc biệt trong lĩnh vực quảng cáo. Vậy, nên ứng xử thế nào với chuyện trông có vẻ bất nhân, thất đức này?

Bên nào “hái trộm đào tiên”? (nguồn: internet)
Cổ nhân huấn thị rằng “đi qua vườn dưa không nên chỉnh giày, băng qua vườn đào không nên sửa mũ” để khỏi bị nghi ngờ hái trộm. Thế nhưng, trong lĩnh vực quảng cáo, chỉ cần xem là có thể hái trộm dễ như ăn ớt! Thực tiễn hái trộm trong cuộc đời nhân thế được chia thành hai trường phái sau:
Trường phái 1: Hái trộm thô thiển. Với những tục từ như: “copy”, “bắt chước”, “sao chép”, “đánh cắp”,... các tay mơ về sáng tạo thường bê nguyên xi của thiên hạ về làm của mình. Nguy cơ bị bắt tận tay, day tận cánh là rất lớn.
Bên nào “hái trộm đào tiên”? (nguồn: internet)
Trường phái 2: Hái trộm sáng tạo. Với những mỹ từ như: “kế thừa”, “phát triển”, “tham khảo”,... các tay tổ về sáng tạo xuất chiêu hành đạo như trở bàn tay. Họ thường rung đùi tận hưởng món quà từ trên trời rơi xuống trong khi khổ chủ gần như không thể tó họ được.
Bên cạnh thái cực “hái trộm đào tiên” còn có thái cực “hiến dâng đào tiên” khi các khổ chủ không quan tâm đến vấn đề bảo vệ ý tưởng sáng tạo của mình. Trong bối cảnh ấy, những tay phù thủy sáng tạo thường đóng vai thợ săn, chuyên săn những quả đào tiên quý giá trôi sông lạc chợ giữa dòng đời ngược xuôi.
Một điều hết sức thú vị là giá trị của ý tưởng sáng tạo phụ thuộc vào người dùng và cách dùng. Do đó, một ý tưởng có thể là rác rưởi đối với người này nhưng lại là báu vật đối với kẻ khác. Không biết là nên vui hay nên buồn, khi thực tiễn cuộc sống cho thấy những tay tổ sáng tạo đều điêu luyện trong chuyện “hái trộm đào tiên”.

_________________________________________________________
Danh mục bài viết về Tiếp thị - Quảng cáo hiệu quả (link)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét