Thứ Tư, 17 tháng 12, 2014

Tiếp thị chiến thuật là bà ngoại của Quảng cáo

Bạn thiếu khách hàng? - Giải pháp hiệu quả đây (link)
---------------------------------------------------------------------------

Để nâng cao hiệu quả tiếp thị - quảng cáo trong DN cần kiến giải mối liên hệ giữa tiếp thị và quảng cáo. Hai khái niệm này hoàn toàn khác nhau nhưng thường bị nhầm lẫn với nhau.

Theo ngài Philip Kotler - người khai sáng tiếp thị hiện đại - mối liên hệ giữa quảng cáo và tiếp thị được thể hiện trong hình sau.
Cấu trúc tiếp thị chiến thuật 4P.
Sau đây là 2 tình huống bi kịch khi nhầm lẫn giữa quảng cáo và tiếp thị.
Tình huống 1: Đồng nhất quảng cáo với tiếp thị trong khi quảng cáo chỉ là đứa cháu ngoại của tiếp thị. Hệ quả là DN bỏ qua tác động của các yếu tố khác như: sản phẩm, giá, phân phối,... đến hiệu quả quảng cáo. Đây chính là cơ hội để nâng cao hiệu quả tiếp thị - quảng cáo trong DN.
Tình huống 2: Đồng nhất quảng cáo với xúc tiến bán hàng trong khi quảng cáo chỉ là một trong nhưng đứa con của xúc tiến. Hệ quả là DN bỏ qua các hình thức xúc tiến khác như: quan hệ công chúng (PR), tổ chức sự kiện (event),...
Tùy ngành hàng và chiến lược của DN mà có thể áp dụng các hình thức xúc tiến khác như: khuyến mãi, hội chợ, chiết khấu cá nhân (coupon), chiết khấu nhóm (groupon), mua 1 tặng 1 (bigif), phát hàng mẫu dùng thử (sampling), tài trợ xã hội (sponsor),...
Khuyến mãi khi mua rau sạch.
Trong quảng cáo có kênh quảng cáo trên internet. Rõ ràng, tiếp thị là bà cố ngoại của quảng cáo trên internet. Thế nhưng, không ít người tôn thờ quảng cáo trên internet mà phớt lờ vai trò của bà cố ngoại nên phải chịu nhiều đắng cay.
Chưa bàn đến tiếp thị chiến lược, chỉ riêng tiếp thị chiến thuật cơ hội nâng cao hiệu quả tiếp thị - quảng cáo trong DN còn rất lớn.

_________________________________________________________
Danh mục bài viết về Tiếp thị - Quảng cáo hiệu quả (link)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét