---------------------------------------------------------------------------
Để nâng cao hiệu quả tiếp thị
- quảng cáo trong DN cần kiến giải mối liên hệ giữa tiếp thị và quảng cáo. Hai
khái niệm này hoàn toàn khác nhau nhưng thường bị nhầm lẫn với nhau.
Theo ngài
Philip Kotler - người khai sáng tiếp thị hiện đại - mối liên hệ giữa quảng cáo
và tiếp thị được thể hiện trong hình sau.
Sau đây là 2 tình huống bi kịch
khi nhầm lẫn giữa quảng cáo và tiếp thị.
Tình
huống 1: Đồng nhất quảng cáo với tiếp thị trong khi quảng cáo chỉ
là đứa cháu ngoại của tiếp thị. Hệ quả là DN
bỏ qua tác động của các yếu tố khác như: sản phẩm, giá, phân phối,... đến hiệu quả quảng
cáo. Đây chính là cơ hội để nâng cao hiệu quả tiếp thị - quảng cáo trong DN.
Tình
huống 2: Đồng nhất quảng cáo với xúc tiến bán hàng trong khi quảng
cáo chỉ là một trong nhưng đứa con của xúc tiến. Hệ
quả là DN bỏ qua các hình thức xúc tiến khác như: quan hệ công chúng (PR), tổ
chức sự kiện (event),...
Tùy ngành hàng và chiến lược
của DN mà có thể áp dụng các hình thức xúc tiến khác như: khuyến mãi, hội chợ,
chiết khấu cá nhân (coupon), chiết khấu nhóm (groupon), mua 1 tặng 1 (bigif),
phát hàng mẫu dùng thử (sampling), tài trợ xã hội (sponsor),...
Khuyến mãi khi mua rau sạch.
Trong quảng cáo có kênh quảng
cáo trên internet. Rõ ràng, tiếp thị là bà
cố ngoại của quảng cáo trên internet. Thế nhưng, không ít người tôn thờ quảng cáo
trên internet mà phớt lờ vai trò của bà
cố ngoại nên phải chịu nhiều đắng cay.
Chưa bàn đến tiếp thị chiến lược, chỉ riêng tiếp thị chiến thuật cơ hội nâng cao hiệu quả tiếp
thị - quảng cáo trong DN còn rất lớn.
_________________________________________________________
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét