---------------------------------------------------------------------------
Trong quảng cáo, vai trò của
âm thanh không hề kém cạnh yếu tố hình ảnh. Bạn hãy thưởng thức mẫu quảng
cáo băng vệ sinh
Kotex Style (link) sau đây để
cảm nhận vai trò của yếu tố âm thanh. Những sản phẩm tế nhị không thể “phơi” ra bằng
hình ảnh thì càng phải trông cậy vào âm thanh để chuyển tải thông điệp.
Trích từ quảng cáo Kotex Style. (nguồn: internet)
Với người dân Sài Gòn, ba
ngành công nghiệp sử dụng âm thanh cực kỳ hiệu quả trong quảng cáo đó là hủ tiếu
gõ, kem Wall và keo dính chuột bán dạo khắp hang cùng ngõ hẻm. Trong đó, hủ tiếu
gõ dùng tiếng động (sound), kem Wall dùng âm nhạc (music)
còn keo dính chuột thì dùng tiếng nói (voice).
Một trong những mẫu quảng
cáo cực hay về phần âm thanh đó là quảng cáo Kem đánh răng P/S cho bé (link). Có thể nói không
ngoa, yếu tố âm thanh góp phần vào sự thành công của mẫu quảng cáo đến 50%. Tuy
nhiên, do ngân sách eo hẹp nên hầu hết các mẫu quảng cáo đều ít chú trọng đến
âm thanh.
Trích từ quảng cáo P/S. (nguồn: internet)
Quảng cáo trên radio, do
không có hình ảnh nên vai trò của âm thanh quyết định vẫn khiến thính giả nhớ dựa
vào phần âm thanh, âm nhạc. Mặt khác, trong một xã hội trăm công nghìn việc như
hiện nay, chúng ta thường nghe hơn là xem tivi nên quảng cáo có phần âm thanh
hay sẽ thu hút thính giả xem nhiều hơn.
Ở Việt Nam, nguồn nhân lực về
lĩnh vực âm thanh nói chung và âm thanh cho quảng cáo nói riêng còn rất hạn chế.
Trong khi đó, tại Thái Lan có sự chuyên môn hóa rất sâu, chẳng hạn âm thanh về
nước thì cần gặp chuyên gia X, âm thanh thanh về lửa thì đi tìm chuyên gia Y.
Khi đó, các nhà thầu thực hiện mẫu quảng cáo nước suối sẽ chọn ngài X hơn là cô
nàng Y.
_________________________________________________________
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét