---------------------------------------------------------------------------
Có lẽ Mắt kính là ngành hàng
vận dụng yếu tố giá điêu luyện nhất xưa nay. Hàng loạt thông điệp
về giá làm lay động tâm trí khách hàng nhưng làm đau đầu các nhà toán học
như: “bán lẻ với
giá sỉ”, “ở đâu rẻ hơn xin hoàn lại tiền”. Những thông điệp
này cực hay về sự quyến rũ nhưng tính khả thi gần như bằng 0.
Mắt kính trong cuộc đời nhân thế.
Khi xưa, Mắt kính thuộc
lĩnh vực thiên văn học - giúp dòm ngó sao trời. Tiếp theo, Mắt kính thuộc lĩnh vực y học - giúp hóa các giải chứng viễn/cận/loạn thị. Vài chục năm qua, Mắt
kính thuộc về lĩnh vực thời trang - như một thứ trang sức. Còn bây giờ Mắt kính
có xu hướng dịch chuyển sang lĩnh vực vật liệu tái chế với thành phần chính là:
nhựa, thủy tinh, kim loại.
Chính sách giá tùy thuộc vào
việc định vị Mắt kính thuộc lĩnh vực nào. Nếu định vị Mắt kính là thời trang
thì giá cả sẽ trên trời cao. Trong khi đó, nếu định vị Mắt kính là vật liệu tái chế
thì giá sẽ lè tè sát đất.
Khi định vị thuộc
lĩnh vực y tế, Mắt kính sẽ tính đến yếu tố lọc các tia tử ngoại. Còn Mắt kính
thuộc lĩnh vực vật liệu tái chế sẽ không quan tâm đến các tia chết người này.
Cũng như mọi hàng hóa khác, hai
yếu tố quan trọng khi mua bán đó là giá cả và giá trị. Giá cả được cửa hàng giảm
sát đất, còn giá trị mà khách hàng nhận được thì sao? Nếu yếu chỉ cam kết yếu tố
giá cả mà ngó lơ yếu tố giá trị thì cam kết đó chẳng khó khăn gì khi thực hiện.
_________________________________________________________
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét