---------------------------------------------------------------------------
* QUÁ TRÌNH GỒM
2 KHÂU
Thứ
1, hoạch định giải pháp. Thứ 2, thực thi giải pháp.
* SỐ LƯỢNG GIẢI
PHÁP KHẢ THI
Không
quan tâm đến nguồn lực hiện có của doanh nghiệp, chúng ta có vô số giải pháp.
Tuy nhiên, với doanh nghiệp khó khăn, số lượng giải pháp khả thi hẹp đi rất nhiều.
* CHỦ DOANH NGHIỆP
& NHÀ TƯ VẤN
Chủ
doanh nghiệp cho Nhà tư vấn biết về: Mục tiêu, Nguồn lực hiện có, bối cảnh cạnh
tranh,... Trên cơ sở đó, Nhà tư vấn với tri thức và trải nghiệm của mình sẽ đề
xuất các giải pháp.
* TƯ DUY HỆ THỐNG
Tư
duy hệ thống giúp chúng ta NHẬN THỨC về doanh nghiệp và đề ra giải pháp nhằm ĐIỀU
CHỈNH doanh nghiệp sao cho hiệu quả hơn.
Với
tư duy hệ thống, công việc của Nhà tư vấn trở nên sáng sủa và thuận lợi hơn nhiều.
Cũng vậy, Chủ doanh nghiệp có tư duy hệ thống sẽ lèo lái doanh nghiệp tốt hơn.
* 5 KHÁI NIỆM NỀN
TẢNG CỦA TƯ DUY HỆ THỐNG
Tư
duy hệ thống có 5 khái niệm nền tảng: Prototype, Model, Modeling, Similar,
Simulation. Sau đây là diễn giải đời thường về chúng.
Để
biết thức ăn có độc với Người (nguyên mẫu - prototype) hay không, cho Chuột (mô
hình - model) ăn trước.
Việc
tạo ra mô hình được gọi là mô hình hóa (modeling), ở đây chỉ cần nuôi hoặc săn
chuột là có mô hình để dùng!
Giữa
nguyên mẫu và mô hình phải có sự tương đồng (similar), tức hệ tiêu hóa của chuột
phản ứng với chất độc tương tự như ở người.
Tiếp
theo, thực hiện các phép thử trên mô hình để suy đoán về phản ứng trên nguyên mẫu.
Đây là quá trình mô phỏng (simulation). Chẳng hạn, cho ăn với liều bao nhiêu
thì chuột toi mạng.
* MÔ HÌNH HÓA MỘT
DOANH NGHIỆP
Có
hàng chục tiếp cận mô hình hóa doanh nghiệp khác nhau. Mỗi tiếp cận giúp chúng
ta NHẬN THỨC về doanh nghiệp ở một góc nhìn khác nhau.
Chẳng
hạn, 4P (Product, Price, Place, Promotion) của ngài Philip Kotler là một loại
mô hình. Khi đó, chúng ta chỉ "nhìn" doanh nghiệp ở 4 tham số trên và
bỏ qua các tham số khác.
Ví
dụ 2, Đường giá trị trong chiến lược đại dương xanh cho phép chúng ta mô hình
hóa mối quan hệ giữa các doanh nghiệp với nhau.
Ví
dụ 3, Chuỗi giá trị là một tiếp cận mô hình hóa doanh nghiệp theo từng công đoạn
biến đổi giá trị từ đầu vào đến đầu ra.
Ví
dụ 4, mô hình LTC của chuyên gia Lý Trường Chiến cũng là một loại mô hình giúp
chúng ta NHẬN THỨC về doanh nghiệp và ĐIỀU CHỈNH nó. Đó là Tam Cầu, Tam Định,
Tam Đối, Lục Lực,...
Ví
dụ 5, mô hình kinh doanh Canvas do ngài Alexander Osterwalder đề xuất có 9 yếu
tố: Customer Segment, Value Propositions, Channels, Customer Relationships,
Revenue Streams, Key Resources, Key Activities, Key Partnerships, Cost
Structure.
* TỔNG HỢP CÁC
MÔ HÌNH VỀ DOANH NGHIỆP
Lúc
học cấp 6 ở ĐH Bách Khoa Hà Nội, tôi theo đuổi về Trí tuệ nhân tạo nên sau này
lọ mọ xây dựng một công cụ tổng hợp các loại mô hình về doanh nghiệp.
Khi
tư vấn cho các doanh nghiệp, từng mô hình một được đem ra vận dụng để NHẬN THỨC
và đề xuất giải pháp ĐIỀU CHỈNH từ những góc nhìn khác nhau.
* QUI TRÌNH VỰC
DẬY DOANH NGHIỆP KHÓ KHĂN
(Còn
tiếp)
Mô hình hóa.
_______________________________________________________
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét