Thứ Tư, 28 tháng 1, 2015

Mô hình tiếp thị tập trung vào SẢN PHẨM

Bạn thiếu khách hàng? - Giải pháp hiệu quả đây (link)
---------------------------------------------------------------------------

Tháng 8/2014, Tôi tham dự Hội thảo "ITP Startup Meetup" tại Hệ sinh thái Khởi nghiệp Công nghệ (Khu Công nghệ Phần mềm - Đại học Quốc gia Tp.HCM) với tư cách Trưởng Ban Sáng tạo Đổi mới Ứng dụng tại Tri Tri Group.

Sau khi nghe một số nhóm khởi nghiệp thuyết trình dự án, Tôi nhận thấy có một sự tương đồng giữa họ. Đó là tư duy tuyệt đối hóa vai trò của Sản phẩm (Product) mà xem nhẹ các yếu tố khác như: Định giá (Price), Phân phối (Place), Xúc tiến bán hàng (Promotion),...
Hội thảo "ITP Startup Meetup". (nguồn: ITP)
Nói cách khác, họ tập trung tất cả nguồn lực (tâm lực, trí lực, tài lực, vật lực,...) vào yếu tố tạo ra sản phẩm/dịch vụ mà gần như bỏ qua các yếu tố khác của tổ hợp tiếp thị và mô hình kinh doanh như: định giá, kênh phân phối, xúc tiến bán hàng và nhiều thứ khác nữa. Hệ quả của việc này là họ tạo ra được sản phẩm/dịch vụ nhưng khó hoặc không bán được chúng trên thị trường.

Không chỉ những người khởi nghiệp công nghệ vướng phải tình trạng bất hợp lý về phân bổ nguồn lực đầu tư. Nhìn chung, các nhà khoa học nghiên cứu ứng dụng cũng có cùng phong cách như vậy.

Hầu hết kinh phí tập trung cho yếu tố tạo ra sản phẩm/dịch vụ mà không có mấy đồng xu cắc bạc chi cho việc định giá, quảng cáo, kênh phân phối,... Một cách tương đối, có thể minh họa phân bổ nguồn lực của trường phái này bằng sơ đồ sau:

Nguồn lực tập trung cho Product. (nguồn: TNT)
Có một lưu ý đối với yếu tố Price! Hình trên thể hiện người khởi nghiệp không nỗ lực để có giá tốt, chẳng hạn không quan tâm đến tồn kho, không quan tâm đến năng suất lao động của nhân viên, không quan tâm đến năng lực quản trị của ban điều hành,... dẫn đến giá chưa tốt so với tiềm năng.
Vấn đề đau đầu nhất trong việc phân bổ nguồn lực đầu tư là phụ thuộc vào sản phẩm/dịch vụ cụ thể cũng như bối cảnh cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường.

_________________________________________________________
Danh mục bài viết về Tiếp thị - Quảng cáo hiệu quả (link)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét